baobacninh.com.vn – Phụ nữ và hành trình truyền cảm hứng sáng tạo

Trong bối cảnh thế giới bước vào Cách mạng công nghiệp 4.0, chúng ta được chứng kiến nhiều hơn những thành tựu sáng kiến của những người phụ nữ. Họ- vốn là phái yếu nay đã vượt qua được những rào cản, định kiến để cống hiến hết mình cho sự văn minh và cuộc sống tốt đẹp hơn của xã hội.

Nguyễn Thị Hạnh, Giám đốc Công ty CP Zoro aya đưa các sản phẩm làm đẹp do mình nghiên cứu, sản xuất giới thiệu tại hội chợ thương mại.

Ngay khi tốt nghiệp ngành Dược trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương, cô gái 9x Nguyễn Thị Hạnh (xã Trung Chính, Lương Tài) bắt đầu hành trình thực hiện đam mê nghiên cứu, phát triển sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, sức khỏe cho mọi người. Theo Hạnh, giữa thị trường tràn lan các loại mỹ phẩm hóa học, các sản phẩm chiết xuất từ thảo dược từ thiên nhiên vừa an toàn vừa không có nhiều tác dụng phụ. Định hướng và quyết tâm là thế nhưng khi bắt tay vào thực hiện, Hạnh gặp phải không ít khó khăn từ nguyên liệu, máy móc, công nghệ, vốn đầu tư…., có lúc tưởng chừng phải dừng bước.

Những ngày đầu tiên, Hạnh mở một hiệu thuốc nhỏ ở quê nhà và suốt 6 năm, cô đã tích lũy kiến thức, lắng nghe ý kiến của khách hàng, đưa cho họ những lời tư vấn hợp lý. Rồi hàng đêm, Hạnh mày mò tự làm các hỗn hợp chăm sóc da, tóc cho mình như mặt nạ, kem ủ tóc… được làm từ trứng gà, bơ hay chè xanh rồi đưa cho một vài người thân, bạn bè dùng thử. Những người xung quanh thấy cô cứ cặm cụi như vậy lại nói: “Thôi lấy chồng đi, làm những cái viển vông ấy làm gì”.

Bỏ ngoài tai những lời dèm pha, Hạnh đã tìm gặp các chuyên gia, giáo sư, các thầy cô ngành y dược để được nghe tư vấn và học hỏi. Sản phẩm đầu tiên mà cô chính thức nghiên cứu và sản xuất là dầu gội đầu chiết xuất từ mè đen kết hợp quả bồ kết nhận được nhiều tín hiệu tốt khi cho thử nghiệm. Đến nay, Hạnh đã thành công với rất nhiều sản phẩm thảo dược như dầu gội, dầu xả, sữa tắm, sữa rửa mặt, nước rửa tay… Lúc đó, Hạnh lại mong muốn tạo dựng thương hiệu, đưa sản phẩm tới rộng rãi người tiêu dùng hơn. Gặp vướng về vốn, cô gái nông thôn ấy phải xoay sở mọi cách, vay mượn, đi đường vòng bằng việc mở một công ty về xây dựng để tích lũy vốn… Cho đến cuối năm 2017, Công ty cổ phần ZORO AYA chuyên về các mỹ phẩm thảo dược ra đời là kết quả của đam mê, hành trình nghiên cứu dày công và cả nỗ lực của Hạnh. Công ty đi vào hoạt động ổn định, Hạnh vinh dự được Trung ương Hội doanh nhân trẻ Việt Nam tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong các hoạt động Khởi nghiệp năm 2017.

Hạnh chia sẻ: “Khoa học vốn là thứ tưởng chừng như khô khan chỉ hợp với nam giới, nhưng khi bắt tay vào thực hiện, chỉ cần say mê và quyết tâm, mọi người đều có thể thỏa sức sáng tạo dù đó là phụ nữ”.

Câu chuyện của Hạnh là một trong rất nhiều những dấu ấn của người phụ nữ hiện đại trong hành trình theo đuổi sáng tạo. Bởi vậy, không phải ngẫu nhiên, trong Chiến dịch Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm nay (27-4-2018), chủ đề chính là tôn vinh tài năng, sự khéo léo, ham học hỏi và sự can đảm của phụ nữ. Tại Việt Nam, hiện có rất nhiều nhà khoa học, bác sỹ, kỹ sư, nhà giáo, nông dân… những người phụ nữ dám vượt qua khó khăn và bận rộn mà thiên chức là người vợ, người mẹ phải đảm nhận để miệt mài nghiên cứu, tạo ra các kết quả sáng tạo có ích cho xã hội và đất nước. Còn tại Bắc Ninh, theo thống kê của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, các sáng kiến của ngành giáo dục, y tế có sự hiện diện của nhiều cái tên nữ giới. Trong cộng đồng doanh nhân trẻ, cũng không ít phụ nữ ngày càng chứng minh sức mạnh trên thương trường. Dẫu vẫn còn những bất lợi do định kiến xã hội, phụ nữ hiện nay lại có những lợi thế về sự kiên trì, tinh thần cầu tiến, sẵn sàng học hỏi, suy nghĩ đột phá sẽ là bàn đạp thúc đẩy họ phát triển bản thân bằng đam mê sáng tạo. Cơ hội còn có thể đến với phụ nữ khi họ dám đề xuất ý kiến, dám thử nghiệm và dám chấp nhận rủi ro.

Bởi vậy, ngày 6-10-2017, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 530 phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”. Theo bà Trần Thị Hiên, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Đề án có nhiều nội dung hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh doanh, khởi nghiệp, sáng tạo thông qua việc tổ chức “Ngày Phụ nữ khởi nghiệp”, Ngày Phụ nữ sáng tạo 2 năm/lần gắn với tổ chức sự kiện truyền thông và tổ chức Hội chợ phụ nữ; đồng thời, hỗ trợ tiếp cận tín dụng, pháp lý, xây dựng thương hiệu, sở hữu trí tuệ cho phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp có sự đổi mới sáng tạo; vinh danh, khen thưởng các tập thể, cá nhân hội viên, phụ nữ có ý tưởng, công trình nghiên cứu có giá trị ứng dụng cao như: sản xuất, kinh doanh sản phẩm sạch, an toàn, bảo vệ môi trường… đem lại lợi ích cho phụ nữ và cộng đồng.

Chúng ta tin tưởng, với sự tiếp sức kịp thời từ các cấp quản lý, sự thay đổi cách nhìn từ xã hội, những người phụ nữ sẽ từng ngày, từng giờ thực hiện các hoạt động đổi mới, sáng tạo trong chính bản thân hay chính công việc. Và những thành công của họ chính là nguồn cảm hứng vừa gần gũi vừa mạnh mẽ để động viên, phát triển một xã hội tri thức, một nền kinh tế sáng tạo.